Nghe cô gái Việt kể chuyện trở thành Đại sứ môi trường toàn cầu ~ cửa gỗ dự án

cửa gỗ dự án: Nghe cô gái Việt kể chuyện trở thành Đại sứ môi trường toàn cầu

Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Nghe cô gái Việt kể chuyện trở thành Đại sứ môi trường toàn cầu

 Tiin - "Đôi khi ta quá e ngại cho một khởi đầu nên để những cơ hội vụt qua tay, tôi đã từng như thế, nhưng tôi đã thay đổi" - Anh chia sẻ về kinh nghiệm thành công của mình. 

Một chiều đầu tháng 4, Mai Anh  xuất hiện ở điểm hẹn trong bộ trang phục đầy bụi bặm, mái tóc cắt ngắn và cặp kính cận đáng yêu càng làm bạn đậm chất sinh viên năng động. Vì tan học muộn lại đúng ngay giờ tan tầm nên Mai Anh đến trễ vài phút, cô bạn tỏ ra rất lấy làm áy náy về điều này, đề nghị tự chịu phạt bằng cách trả tiền nước. Với nụ cười tươi rói trên môi, Mai Anh nói như giải thích "Ở nước ngoài, nếu ai đến trễ đều tự phạt mình, lâu dần sẽ tạo nên thói quen có trách nhiệm với giờ giấc..."


Họ và tên : Đặng Huỳnh Mai Anh 

DOB : 3/4/1992

Hiện là sinh viên năm 3 ĐH Ngoại thương, TP.HCM

- Đạt giải Lãnh đạo toàn cầu trong chuyến Du khảo sinh thái tại Đức của Đại sứ Môi trường Bayer (BYEE)

- Đại diện Việt Nam tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Thanh niên Thế Giới (Global Youth Summit) tại Anh

- Top 8 Đại sứ môi trường Bayer 2012

- Giải Nhất cuộc thi viết “Nhật kí mùa hạ”

- Giải Nhì cuộc thi về kinh tế “Chinh phục vàng” toàn thành do ĐH Mở tổ chức

- Giải I cuộc thi “Lead the change” về HIV


 Bạn bè gọi mình là “chuyên gia”… thất bại! 

Khi được hỏi để trở thành Đại sứ môi trường Bayer khi còn rất trẻ như thế, Mai Anh đã trải qua những thử thách gì, cô bạn sinh năm 92 này đã không ngại ngần chia sẻ mình đã từng trải qua rất nhiều thất bại để có được thành quả như hôm nay. Tự nhận mình là một người ghiền đi thi, Mai Anh kể từ khi bước chân vào trường ĐH cô không nhớ mình đã đăng kí tham gia, dự tuyển bao nhiêu cuộc thi lớn, nhỏ.

Thất bại hết cuộc thi này đến cuộc thi khác nhưng Mai Anh vẫn không thất vọng. Cô luôn tâm niệm: Nếu ai đó không chọn ta nghĩa là ta đã thuộc về một sự lựa chọn khác, Cô bạn tếu táo kể: “Mình có một danh sách dài dằng dặc chỉ để ghi lại những lần thất bại trong cuộc sống, và cho đến bây giờ thỉnh thoảng mình lại bổ sung thêm vài điều có lẽ như nó sẽ dài vô tận và chính mình cũng không biết bao giờ mới mới kết thúc…

Mình nghĩ thất bại là điều tất yếu, thậm chí nó còn đem đến nhiều bài học hơn tất cả. Nó dạy mình phải biết kiên nhẫn để đợi chờ thành công!"

Mai Anh và dự án môi trường quốc tế - Cẩm nang xanh cho bà nội trợ

 Thành công đến từ điều gần gũi nhất 

Đến với cuộc thi tuyển chọn Đại sứ môi trường Bayer  Mai Anh chẳng có gì ngoài lòng khao khát được khẳng định mình. Vốn ưa thử thách, thích tạo những động lực cho mình phấn đấu, qua tìm hiểu Mai Anh đã đăng ký tham gia cuộc thi tìm kiếm Đại sứ môi trường, thành phần tham gia là tất cả các bạn trẻ trên thế giới đang có mong muốn cải thiện môi trường sống. Những dự án sáng tạo mang tính thực tiễn cao sẽ được chọn đi tự thi tại Đức, vượt qua nhiều vòng thi, nhiều cuộc đối đầu nảy lửa để đeo đuổi dự án của mình đến cùng, Mai Anh đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam được tham gia tranh tài với 19 thí sinh đến từ quốc gia khác trên thế giới. Chung cuộc, bạn đã trở thành một trong ba “Lãnh đạo toàn cầu” của Đại sứ môi trường Bayer bằng dự án “Cẩm nang xanh cho bà nội trợ”

Khi được hỏi vì sao Mai Anh lại triển khai và thực hiện dự án này, cô bạn nói: “Mình luôn tâm niệm rằng trước khi nghĩ đến việc thay đổi những điều lớn lao thì hãy học cách thay đổi những điều gần gũi nhất xung quanh mình. Những người tác động đến môi trường thường xuyên và nhiều nhất, không ai khác chính là những bà nội trợ, bà mình, mẹ mình ở nhà vậy mà không một dự án nào nhắm đến đối tượng này. Họ là những người hằng ngày sử dụng điện nước, có tác động trực tiếp đến những loại rác thải gia đình, và vô vàn những loại rác sinh hoạt khác… Nếu biết cách tái sử dụng chúng thì chắc chắn sẽ tạo được một bước chuyển lớn cho tình trạng môi trượng hiện tại".

"Mình thực hiện dự án này không chỉ bằng sự tâm huyết với đề tài mà còn bằng chính sự yêu thương bằng tình cảm mà mình dành cho người nội trợ mình yêu thương nhất – mẹ mình. Thành công đôi khi xuất phát từ những điều thật gần gũi như thế” - Mai Anh tâm sự.

Cô bạn đang trình bày ý kiến trong một hội thảo nước ngoài

Nhiều người vẫn nghĩ rằng để làm Đại sứ thì luôn cần một nhan sắc lộng lẫy, Mai Anh lại khác, không quá lộng lẫy ở vẻ bề ngoài nhưng cô bạn ẩn chứa một nội lực vô cùng lớn với niềm đam mê, sự hứng khởi, năng lượng luôn sẵn sàng chinh phục những thách thức. Mai Anh cũng là 1 người lãng mạn, thích viết lách và vẽ tranh… Một Mai Anh đầy khiếm khuyết đã trở thành một cô gái hoàn hảo đáng ngưỡng mộ, như khối rubic có nhiều màu bị trộn lẫn, nếu đủ kiên trì, ta hoàn toàn có thể biến nó thành một khối vuông hoàn mỹ.

“Mình thích những cuộc thi không chỉ bởi ánh hào quang mà nó mang lại mà còn bởi nó tạo cho mình kĩ năng làm việc trong áp lực, chỉ khi nào con người ta thật sự đương đầu với những áp lực thì khi ấy những khả năng tiềm ẩn mới được bộc lộ hết. Mình luôn tìm kiếm để làm chủ những khả năng ấy của bản thân…” – Mai Anh lý giải cho sở thích nghiện đi thi của mình.

 Muốn trưởng thành, hãy tự lập! 

Mai Anh tâm sự rằng khi vừa trở về sau chuyến du khảo ở Đức, chưa đầy hai tuần sau cô bạn lại lên máy bay để đi Anh tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Thanh niên Thế giới. Lần đi xa này chỉ có một mình và Mai Anh mới thấm thía sự cô đơn của một người xa quê.

“Khi ấy, cả tuần không được nói tiếng Việt, không có internet nên dường như mọi liên lạc về Việt Nam đều không thể thực hiện, sống một mình ở xứ sở xa lạ ấy, mình cảm thấy yêu tiếng Việt, nhớ tiếng Việt đến vô cùng. Nhớ lại lúc trước, đi đâu cũng có ba mẹ đi cùng, việc gì cũng nằm dưới sự quản thúc của gia đình, mình cảm thấy có lẽ cuộc sống tự lập, những cuộc thi, thành quả và những chuyến đi như thế đã giúp mình trưởng thành hơn rất nhiều. Tự lập đôi khi không phải là chứng tỏ mình vẫn ổn khi không có gia đình mà đơn giản, tự lập chính là khiến cho một người khác tin tưởng ở mình".

Một mình ở... Châu Âu

Qua nhiều lần gặp gỡ, tiếp xúc, làm việc với các bạn đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, Mai Anh nhận ra rằng bạn trẻ Việt Nam không thua họ ở tài năng, không thua ở sự chăm chỉ mà thua họ ở sự chủ động. Đôi khi các bạn trẻ quá e ngại cho một khởi đầu, hoặc khi đã khởi đầu thì lại không biết cách giữ mối quan hệ đó lâu dài. Cuộc sống là rất nhiều mối quan hệ được lồng ghép vào nhau, vì thế nếu bạn mất đi một mối quan hệ thì cũng có nghĩa là bạn tự đánh mất một cơ hội tốt của mình. Đừng ngồi chờ cơ duyên sẽ tới mà hãy đứng lên và đi tìm, hoặc tạo ra chúng, đó là những gì Mai Anh nhận ra sau mỗi lần thất bại hay thành công.

Hay trên những chuyến đi dài trên những miền đất gọi

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, cô bạn bật mí: “Mình có một cuốn sách đang chờ lên kệ vào tháng 4 này đấy, đó là một cuốn sách kể về chuyện thực tập của mình ở rất nhiều công ty mình đã từng làm việc. Cuốn sách này được First News mua bản quyền và đang trên giai đoạn chuẩn bị in ấn. Bìa và những hình ảnh minh họa đều do mình tự vẽ. Nếu chỉ đơn thuần là viết, có thể mình viết chưa giỏi, nếu đơn thuần chỉ vẽ mình vẽ không siêu. Nhưng kết hợp cả hai, biết đâu bạn sẽ thích! Hãy chờ đón và ủng hộ mình nhé!”

Mai Anh luôn là chính mình với phương châm sống là phải dám, dám nghĩ, dám làm, dám chịu...

Cùng chúc cho những dự định và kế hoạch của Mai Anh sớm thành hiện thực trong thời gian tới, chúc cho cô bạn này mãi giàu năng lượng và tràn đầy nhiệt huyết chinh phục đỉnh cao  như bây giờ!


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cửa gỗ Đức DƯơng. Được tạo bởi Blogger.