Lao động và việc làm sau Tết - Bài 4: Không nên chờ vào trợ cấp ~ cửa gỗ dự án

cửa gỗ dự án: Lao động và việc làm sau Tết - Bài 4: Không nên chờ vào trợ cấp

Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Lao động và việc làm sau Tết - Bài 4: Không nên chờ vào trợ cấp

 Trao đổi với Tin tức, ông Lê Văn Thanh (ảnh), Trưởng phòng Lao động và Chính sách việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội) cho biết, hiện nay, tại Hà Nội đang diễn ra thực tế “cầu” lao động thì “chững” lại, trong khi, “cung” lao động lại tăng vọt do thất nghiệp gia tăng, do lực lượng đến tuổi lao động, cộng với số lao động thất nghiệp, chưa kể đến nguồn lao động từ các địa phương dồn về thành phố lớn... 

Người lao động nên thường xuyên cập nhật thông tin về tuyển dụng.

Ông Thanh cho biết: Theo thống kê mới nhất của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ - TB & XH) Hà Nội, số doanh nghiệp (DN) ngừng hoạt động, giải thể tại 14 quận, huyện Hà Nội và trong khu công nghiệp là 1.850 DN. Có 16 đơn vị nợ lương người lao động. Hiện chưa có báo cáo trên địa bàn DN có chủ bỏ trốn.
Bên cạnh việc nợ lương thì việc nợ đọng bảo hiểm xã hội cũng là câu chuyện hết sức nhức nhối hiện nay trên địa bàn.

´Vậy để đảm bảo quyền lợi của người lao động tại các DN giải thể và những DN nợ lương, ngành lao động đã có những giải pháp nào, thưa ông?


Hiện nay, tại các DN ngừng hoạt động, giải thể, quyền lợi người lao động vẫn được đảm bảo trên cơ sở thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Ngành LĐ - TB&XH đang tích cực giải quyết các ý kiến thắc mắc khiếu nại của người lao động khi có yêu cầu.


Trước tình hình nhiều DN nợ lương, chúng tôi đã vận động DN thu xếp trả lương cho người lao động, không để nợ kéo dài. Tuy nhiên, rất ít DN có giải pháp khắc phục. Đó là Công ty cổ phần dệt 19/5 với số lao động 670 người đã phải vay ngân hàng để thanh toán lương. Còn công ty cổ phần đóng tàu Hà Nội cũng chỉ giải quyết được lương đến hết tháng 1/2013, công nhân không được thưởng Tết.


Việc suy thoái kinh tế kéo dài, DN thiếu vốn để phát triển sản xuất, nguồn hàng làm ra khó tiêu thụ, không tìm được hợp đồng mới... là những nguyên nhân khiến DN không trả được lương cho người lao động.


Chúng tôi đề nghị UBND thành phố Hà Nội có cơ chế kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ vay vốn đối với các DN đang gặp khó khăn để họ duy trì, phát triển sản xuất. Mặt khác, đề nghị giãn nợ các khoản thuế cho DN. Đối với cơ quan bảo hiểm xã hội, đề nghị cho phép DN nộp báo cáo tổng hợp theo quy định nhưng gia hạn thời gian nộp tiền bảo hiểm để cho người lao động hưởng chế độ đúng quy định. Bên cạnh đó, vẫn tiếp tục xử lý các DN cố tình không ký hợp đồng lao động hoặc không thực hiện nghĩa vụ bảo hiểm với người lao động.

´Thành phố đang có những biện pháp nào để tạo nhiều việc làm hơn cho người lao động, thưa ông?


Theo nhận định của chúng tôi, trong năm 2013, trước mắt là quý II, cung lao động vẫn dồi dào: lao động đến tuổi, vừa tốt nghiệp các trường, lao động các tỉnh khác vẫn đổ dồn về thành phố tìm cơ hội. Tuy nhiên, số DN duy trì được việc làm, tạo việc làm thì không cao. Theo thông tin chúng tôi có được, nhiều DN vẫn tuyển lao động nhưng không tuyển nhiều. Hà Nội là trung tâm hội tụ lao động có kỹ thuật. Thậm chí lao động phổ thông cũng đổ về tìm việc... tất cả đang tạo áp lực lên thị trường lao động thủ đô.


Một mặt, chúng tôi tăng cường đôn đốc các DN, tiếp tục tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động, kết hợp đẩy mạnh hoạt động của Ban Quan hệ lao động của thành phố, trong đó có hoạt động của Hội đồng giới sử dụng lao động để giới này hợp tác với nhau để có vướng mắc gì sẽ đưa khuyến nghị với thành phố, với Chính phủ.


Mặt khác, sẽ đơn giản hóa để các thủ tục hành chính liên quan đến DN được thông thoáng, tạo điều kiện cho họ chấp hành tốt. Thanh tra, kiểm tra cũng sẽ tiếp tục thường xuyên để giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, thông qua đó, uốn nắn các DN. Chứ thực ra, việc xử phạt vi phạm hành chính cũng ít. Những trường hợp nào cố tình chây ì thì phải xử lý.


Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo việc tổ chức các sàn giao dịch việc làm tại 2 trung tâm giới thiệu việc làm và hơn chục điểm giao dịch việc làm lưu động tại các quận, huyện, giúp người lao động tiếp cận với DN. Đây là một “kênh” giúp lao động thất nghiệp tìm thấy nhiều cơ hội để tái tạo việc làm. Trong tháng 3/2013 sẽ tổ chức một phiên giao dịch việc làm lưu động về huyện Phú Xuyên.

´Ông có lời khuyên nào đối với người lao động thất nghiệp trong thời điểm này?


Lao động thất nghiệp không nên chỉ chờ vào khoản trợ cấp thất nghiệp, vì mức này chỉ cao hơn mức nghèo một chút, không đáng kể. Đặc điểm hiện nay là thị trường cung nhiều, cầu cũng không phải không có. Người lao động nên thường xuyên theo dõi các trang web của ngành lao động thành phố, cập nhật trang web vieclamhanoi.net xem vị trí việc làm nào phù hợp thì tiếp cận với các đơn vị cần tuyển dụng.


Ngoài ra, liên quan đến các chính sách về lao động, nếu có vấn đề vướng mắc, đặc biệt là quyền lợi và trách nhiệm khi hưởng bảo hiểm thất nghiệp... thì liên hệ với các phòng LĐ - TB&XH, hai trung tâm giới thiệu việc làm, cơ quan báo chí... để tiếp cận để được giải quyết.


Những lao động có chút vốn trong tay có thể về quê mở những ngành dịch vụ, tự tạo việc làm cho mình.


Con đường xuất khẩu lao động cũng rộng mở. Chẳng hạn, nếu muốn sang Đài Loan, sang Malaixia, Nhật. Đi xuất khẩu Malaixia sang làm nghề điện tử, kinh phí chưa đến 30 triệu đồng. Đài Loan khoảng 4.000 USD cũng lĩnh vực này. Trên địa bàn thành phố có 92 đơn vị lúc nào cũng có những đơn hàng tốt. Nhưng cũng hết sức lưu ý, cần qua Phòng hoặc Sở LĐ - TB&XH để tìm đến những đơn vị có chức năng xuất khẩu lao động, tránh bị lừa. Người lao động vẫn có thể vay vốn để đi xuất khẩu lao động, theo đúng quy định của Nhà nước.

´Ông có ý kiến gì về chế tài với DN nợ lương hiện nay?


Hiện pháp luật đã có quy định, tuy nhiên mức xử phạt cũng không cao. Hơn nữa, trong điều kiện DN khó khăn hiện nay, rất khó xử phạt. Theo tôi, giải quyết việc này vẫn cần tăng cường thanh tra, đôn đốc là chính... Còn về góp ý, tôi nghĩ việc xử phạt cần thêm hình thức tuyên truyền lên thông tin đại chúng. Sợ mất thương hiệu thì doanh nghiệp mất uy tín.


Xin cảm ơn ông!



Bài và ảnh: Mạnh Minh


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Cửa gỗ Đức DƯơng. Được tạo bởi Blogger.